Chiều 12/1, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gặp gỡ 82
học sinh THPT xuất sắc tham dự chung kết cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch
sử dân tộc “Tự hào Việt Nam” năm 2015. Đoàn học sinh, do Bí thư Trung
ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam - Lê Quốc Phong dẫn đầu.
Đại diện các em học sinh tặng hoa Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu
Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu căn dặn các em
học sinh: "Các cháu là những người đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước.
Tôi nhận thấy các cháu đang quan tâm tới việc làm thế nào để phát huy
nền văn hoá, lịch sử của dân tộc; đề cập đến những vấn đề rất lớn, rất
thời sự hiện nay là học sinh bây giờ chưa đam mê, chưa hứng thú với môn
Lịch sử và làm thế nào để Lịch sử tạo ra nguồn sức mạnh để khơi lên niềm
tự hào dân tộc... Tôi đánh giá cao ý thức của các cháu và đánh giá cao
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc thi này.
Các cháu học Lịch sử, các cháu biết rằng đất nước chúng ta trải qua
4.000 năm trải qua rất nhiều khó khăn, chống giặc ngoại xâm, chống thiên
tai... để phát triển đến ngày hôm nay. Các cháu phải luôn tự hào mình
là người Việt Nam, để phấn đấu, học tập. Tôi rất vui và tự hào rằng học
sinh chúng ta học rất giỏi và luôn mang trong mình tình yêu Tổ quốc".
Tại buổi gặp gỡ, nhiều học sinh đã bày tỏ kiến nghị tới việc phát huy
giá trị văn hóa lịch sử dân tộc, việc học và dạy môn Lịch sử trong nhà
trường.
Các em học sinh giỏi Sử trên cả nước chuẩn
bị bước vào chung kết cuộc thi "Tự hào Việt Nam" được gặp Phó Chủ tịch
Quốc hội để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng
Em Nguyễn Thị Thúy Ngân, HS lớp 11 chuyên Sử, trường THPT chuyên Hùng
Vương, Phú Thọ bày tỏ: "Theo cháu thấy, nước ta có rất nhiều di tích
lịch sử văn hoá. Điều này rất thuận lợi cho học sinh sinh viên tìm hiểu
về lịch sử dân tộc. Nhưng những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử này
chưa phát huy được hết thế mạnh của mình. Ví dụ như ở Việt Trì, Phú Thọ
có miếu Hai Cô thờ... được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp
quốc gia nhưng lại chưa nhiều người biết đến, kể cả người dân Phú Thọ.
Cháu mong muốn rằng Quốc hội có thể đưa ra những điều luật để việc trùng
tu, bảo vệ và khiến cho những di tích lịch sử văn hóa có thể phát huy
vai trò của mình, nhất là trong việc giáo dục".
Em Trương Thị Hậu (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) chia sẻ "Cháu
là con em dân tộc Mường. Cháu thấy rằng những người hiểu rõ về lịch sử,
phong tục tập quán của 54 dân tộc anh em không nhiều. Ví dụ như người
Mường có lễ đón mùa mới được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm, cháu mong
muốn có cuốn Bách khoa toàn thư về 54 dân tộc anh em, cuốn sách này có
thể dịch ra nhiều thứ tiếng để bạn bè trên thế giới hiểu thêm về văn hóa
này".
Nguyễn Ngọc Thắng, lớp 10 trường THPT Hàn Thuyên, TP.HCM: "Cháu nghĩa
rằng học Lịch sử không chỉ là lấy kiến thức để đi thi mà là để tăng
thêm niềm tự hào về dân tộc. Cách học Sử hiện nay quá khô khan. Học sinh
Sử chỉ học qua những con số, còn học sinh Văn lại được học qua những
tác phẩm hào hùng, cháu nghĩ rằng các bạn học sinh Văn sẽ nhớ lâu hơn.
Các em thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân môn Lịch sử trong nhà trường hiện nay không thu hút học sinh
Trần Phạm Xích Long, trường THPT Gò Đen, Long An: "Về Lịch sử, cháu
thấy hiện nay, trong các cuộc thi lớn như thi tốt nghiệp THPT, thi đại
học thì Lịch sử không phải là một môn bắt buộc nên học sinh lơ là học
Sử. Do đó, chúng ta nên thay đổi cách dạy học, cách thi và sách giáo
khoa để các bạn HS hứng thú hơn với môn học này".
Lý Phát Vĩnh, trường THPT Phạm Phú Tứ, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng: "Cháu
đã từng học môn lịch sử rất kém. Nhiều bạn trong lớp cháu chỉ học Lịch
sử để đối phó. Theo cháu, do cách học Lịch sử hiện nay quá khô khan, chủ
yếu qua những con số. Cháu mong muốn được học Lịch sử qua việc tham
quan những di tích. Qua cuộc thi này, cháu được học nhiều kiến thức mới,
được cọ xát với bạn bè, tăng thêm vốn kiến thức. Nhờ cuộc thi này, cháu
yêu hơn môn Lịch sử, biết thêm nhiều danh nhân văn hoá...".
Trước Phó Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Lê Quốc Phong báo cáo về cuộc thi
"Tự hào Việt Nam": diễn ra từ ngày 8/11/2015-13/1/2016, phần thi trực
tuyến cá nhân đã thu hút 310.850 thí sinh đến từ 2.621 trường THPT,
TTGDTX thuộc 63/63 tỉnh, thành phố dự thi. 4.272 thí sinh tham gia vòng
chung kết cấp tỉnh, thành phố. Kết thúc vòng chung kết cấp tỉnh, ban tổ
chức đã lựa chọn 82 học sinh có số điểm cao nhất và thời gian nhanh nhất
của các tỉnh, thành phố dự Chung kết toàn quốc tại Hà Nội. Phần thi
video clip, ban tổ chức nhận được 477 tác phẩm dự thi của học sinh đến
từ 255 trường THPT, TTGDTX thuộc 53 tỉnh, thành phố.
Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các bạn học sinh giỏi Sử
Sáng mai 13/1, Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam” với sự thi tài
của 82 thí sinh sẽ diễn ra tại Hà Nội. Các thí sinh sẽ trải qua 4 vòng
thi Theo dòng lịch sử; Hành trình đến địa chỉ đỏ, Danh nhân đất Việt, Tự
hào Việt Nam.