Gần một năm nay, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) dành khuôn viên sân thượng ở tầng 4 với diện tích hơn 400 m2
để các em học sinh (HS) trồng rau trong những thùng xốp với sự hướng
dẫn của các cô bảo mẫu. Mỗi lớp tự chọn loại rau để trồng, các cô bảo
mẫu làm đất rồi HS gieo trồng và tưới rau hàng ngày.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) chăm rau hàng ngày. (Ảnh: Website thnguyenbinhkhiem)
Mỗi học kỳ có 2-3 đợt thu hoạch được tổ chức thành hội chợ để phụ
huynh có thể mua về ăn với giá 20.000 đồng/bó rau. Số tiền thu được sẽ
thành quỹ của từng lớp để các em chi tiêu trong các hoạt động của lớp
mình.
Các em vui mừng với thành quả thu được và bán trong phiên chợ rau sạch chiều ngày 29/12/2015. (Ảnh: Website thnguyenbinhkhiem)
“Noi gương” Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường
tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TPHCM) mới triển khai mô hình trồng
rau sạch trên diện tích hơn 200 m2 ở sân thượng. Các giáo viên, nhân
viên nhà trường làm đất, còn các em cùng các cô chọn hạt giống và chăm
trồng. Hàng ngày, vào giờ ra chơi buổi sáng và buổi chiều, mỗi lớp sẽ cử
hai em lên để tưới rau của lớp mình. Khi thu hoạch rau, trường sẽ cho
HS bó rau và bán lại cho phụ huynh, hoặc trường dùng để nấu trong bữa ăn
cho các em.
Thực ra đây không phải là một sáng kiến mới, đã có không ít trường học ở miền núi phía Bắc áp dụng mô hình “trường học - nông trại”
rất hiệu quả. Nhưng để thực hiện được mô hình này với những trường học ở
thành phố như hai trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Văn Trỗi
(TPHCM) thì thật sự là một nỗ lực của cô và trò. “Khu vườn trên tầng
cao” là một điểm sáng về “giải pháp” khi nỗi lo trẻ ngại vận động, lười
làm việc nhà đi đôi với “vấn nạn” trẻ thừa cân, béo phì ngày càng tăng
trong thời buổi hiện đại ngày nay.
Trẻ ở thành phố, phần lớn thời gian trong ngày là ở trường học. Có lẽ
vì trẻ phải học nhiều nên các bậc bố mẹ cũng “xót” con, khi trẻ về đến
nhà là ít phải “động tay động chân” làm việc nhà. Còn khi đến lớp, trẻ
cũng ít phải làm gì vì việc cơ bản là quét dọn lớp thì đã có nhân viên
dọn vệ sinh được thuê làm.
Trong khi đó, tại Việt Nam, các chuyên gia y tế nhiều lần cảnh báo
trước việc HS ít vận động, theo số liệu mới nhất, tỷ lệ học sinh ít vận
động thể chất là 42%.
Xét trong tình cảnh này, mô hình trồng rau tại trường đúng là “một
công đôi ba việc”: các em có thể lao động phù hợp độ tuổi của mình; các
em phối hợp với nhau làm việc (cùng trồng rau, chăm rau); được rèn kỹ
năng tính toán, giao tiếp (khi bán rau); các em tự tạo quỹ cho lớp mình.
Một ích lợi nữa là khi các em ăn chính rau mình trồng thì sẽ thích ăn
rau hơn và lại được ăn rau sạch.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm
(quận 1, TPHCM) cùng nhau thu hoạch rau chiều ngày 29/12/2015. (Ảnh:
Website thnguyenbinhkhiem)
Việc cho các em HS tham gia trồng rau tại nhà trường cũng chính là ít
nhiều thực hiện được mô hình trường học nâng cao sức khỏe mà Tổ chức Y
tế Thế giới (WHO) khuyến cáo áp dụng.
Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.
Việc trẻ được khuyến khích làm việc còn có ý nghĩa cho sự trưởng thành sau này của các em. Theo bài báo mới đây trên tờ Independent (Anh), các nhà tâm lý cho biết, một trong những điểm chung của các bậc cha mẹ có con thành đạt là cho trẻ làm việc nhà.
Bà Julie Lythcott-Haims, chuyên gia từ Đại học Standford, tin rằng
những đứa trẻ được dạy phải làm việc nhà ngay từ bé thì khi lớn lên sẽ
biết phối hợp tốt với đồng nghiệp.
Thật tuyệt vời làm sao, mô hình “khu vườn trên tầng cao”. HS hai
trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Văn Trỗi thật là may mắn khi
có cơ hội được “làm việc nhỏ” đúng với “tuổi nhỏ” của mình.